Những Kiểu Hù Dọa Cảnh Sát

Bị kiểm tra hành chính trên đường, nhiều người tự xưng làm cán bộ cơ quan Trung ương, quen với các VIP, thậm chí mang cả người đứng đầu ngành công an thành phố để hù dọa cảnh sát.

Ngày 18/4, Hoa Văn Phương (32 tuổi, ở Hải Phòng) bị Công an quận Ba Đình (Hà Nội) khởi tố, bắt tạm giam 2 tháng để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ. 5 ngày trước, Phương bị tổ công tác 141 kiểm tra hành chính tại ngã tư Hoàng Diệu - Trần Phú vì đội mũ bảo hiểm không cài quai.

Để xe giữa đường, Phương liên tục lăng mạ, thách thức tổ công tác và hù dọa cả người đứng đầu ngành công an. Trên đường bị áp giải về trụ sở công an phường, Phương dọa sẽ "lên gặp Thủ tướng" và khoe đang làm ở Bộ Giao thông, còn bố công tác trong quân đội, ông ngoại làm thanh tra. Tuy nhiên, công an cho hay, Phương không có nghề nghiệp, bố đã mất.

Hoa Văn Phương khi bị tổ công tác 141 kiểm tra. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Là nhân viên điện lực nhưng Vũ Hoàng Chung (35 tuổi, ở phường Đội Cấn, Ba Đình) lại tự xưng là phóng viên để cảnh sát cho qua khi vi phạm giao thông chiều 16/2. Chung giật thẻ ngành của một cảnh sát, lăng mạ lực lượng chức năng nên bị đưa về trụ sở số 7 Thiền Quang.

Tại công an, Chung tự xưng là phóng viên kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) và lấy ra chiếc thẻ để chứng minh. Tuy nhiên, cảnh sát cho hay, Chung là nhân viên điện lực, còn chiếc thẻ được anh ta nhờ người quen làm giúp.

Còn Nguyễn Thị Minh Tâm (30 tuổi, ở Mễ Trì Hạ, Từ Liêm) lại tự xưng là nhà báo để "xin" cho bạn trai khỏi bị xử phạt vì đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hồi tháng 10/2011.

Xưng là nhà báo nhưng không được tha nên Tâm rút điện thoại gọi liên tục cho "Giám đốc công an thành phố" trước mặt tổ công tác. Cơ quan chức năng cho hay, Tâm chưa từng làm ở cơ quan báo chí nào và từng bị công an huyện Từ Liêm làm việc vì nghi dương tính với ma túy.

Cả Tâm và Chung bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi mạo danh.

Nguyễn Thị Tâm tại trụ sở cảnh sát. Ảnh: Hoàng Việt.

Trường hợp khác, một người bán quần áo cũng mạo danh chuyên viên của "Ban Tổ chức cấp nhà nước" để hù cảnh sát đặc nhiệm.

Trong lần vào internet, Nguyễn Thành Tâm (32 tuổi) thấy mẫu thẻ chuyên viên Ban tổ chức Trung ương nên Tâm đã in màu thành Ban tổ chức cấp Nhà nước rồi dán ảnh của mình lên.

Chiều 2/2, Tâm bị tổ công tác 141 kiểm tra hành chính ở ngã tư Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học và phát hiện trong cốp xe máy có dùi cui cao su, gậy điều khiển giao thông. Tâm "khoe" công tác tại Công an quận Cầu Giấy nhưng sau đó lại trình ra tấm thẻ chuyên viên trên để xin tha.

Anh ta giải thích, "do bí mật công việc" nên nói dối là công an. Song, công an xác định, Tâm chỉ là nhân viên bán quần áo. Thanh niên này sau đó bị xử lý về hành vi làm giả giấy tờ cơ quan Nhà nước.

Nguyễn Thành Tâm và chiếc thẻ chuyên viên giả. Ảnh: Hoàng Việt.

Trung tuần tháng 12/2011, tổ công tác đặc biệt kiểm tra hành chính chiếc xế hộp BMW X6 không biển số chở 4 người. Vừa xuống xe, tài xế và một phụ nữ liền giới thiệu là người nhà của trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an thành phố, và Phó giám đốc công an Nguyễn Đức Chung.

Sau đó, tài xế không xuất trình được bằng lái, không chịu khai báo thông tin cá nhân và bỏ đi. Khi cảnh sát làm việc, người phụ nữ điện thoại cho ai đó rồi "gí vào tai một cảnh sát giao thông", nhưng biên bản xử phạt hành chính về các lỗi người điều khiển không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng vẫn được lập

Chiếc xế hộp tiền tỷ bị cảnh sát kiểm tra. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Trao đổi với VnExpress.net về những "màn" mạo danh hù dọa cảnh sát, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an và Công an thành phố là phải xử lý nghiêm, các cán bộ không can thiệp vào các vụ vi phạm.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, trước Quốc hội cũng từng nêu quan điểm: "Tôi đề nghị nghiêm cấm lãnh đạo các cấp và cán bộ công chức nhà nước can thiệp vào những vụ việc xử lý an toàn giao thông.".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét