Bắt Đầu Công Việc Vớt Các Container Chứa Ôtô Bị Chìm

Sáng 12/4, hơn 20 container của tàu Trường Hải Star bị chìm đã được bốc lên xà lan chở về cảng Đồng Nai để tiến hành giám định. Hai hoa tiêu dẫn tàu đêm 9/4 cũng đã bị đình chỉ công việc.
Các container chứa hàng được vớt lên bờ, bên ngoài dính đầy bùn. Ảnh: An Nhơn

Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tàu Trường Hải Star trọng tải gần 4.000 tấn chở theo 66 container, chứa 64 ôtô mới xuất xưởng từ nhà máy Chu Lai (Quảng Nam) đến TP HCM. Đêm 9/4, tàu vào vị trí neo để đón hoa tiêu dẫn đường. Ông Nguyễn Văn Định, hoa tiêu hạng 2 của Công ty TNHH MTV hoa tiêu khu vực 1 được phân công dẫn dắt Trường Hải Star cập cảng. Khi ông Định vừa tiếp cận Trường Hải Star thì xảy ra va chạm với con tàu 42.000 tấn quốc tịch Thái Lan do ông Đào Văn Hải xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu dẫn trên đường ra biển.

“Khi nguyên nhân chưa được làm rõ thì chúng tôi buộc phải đình chỉ hai hoa tiêu của cả hai con tàu”, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nói.

Cũng theo ông Chiến, kết quả điều tra những tai nạn hàng hải gần đây cho thấy, nguyên nhân chính đều do yếu tố con người. Trong đó, đặc biệt là hành vi vi phạm, điều động tàu chạy quá giới hạn cho phép; hoa tiêu dẫn tàu lên, rời tàu không đúng vị trí; đón, trả hoa tiêu không đúng, không chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm, va tàu thuyền trên biển.

Sáng 12/4, 21 container được cẩu lên xà lan chở về cảng Đồng Nai. Ảnh: An Nhơn

Hiện thanh tra Cảng vụ Vũng Tàu đã lấy dữ liệu từ hộp đen của tàu Thái Lan để điều tra. “Cảng vụ vẫn chưa có phần mềm giải mã dữ liệu này. Chúng tôi chờ đại lý cung ứng phần mềm từ TP HCM xuống”, ông Chiến cho hay.

Hiện chưa có dấu hiệu tràn dầu từ con tàu bị đắm. Tuy nhiên, theo cảng vụ thì việc trục vớt tàu Trường Hải Star phải tiến hành sớm, dự kiến ngày 13/4.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Khá, Tổng giám đốc Công ty trục vớt cứu hộ Việt Nam cho biết đã trình phương án trục vớt tàu Trường Hải Star để chờ cảng vụ xét duyệt. “Nếu được giao việc, chúng tôi sẽ trục vớt tàu Trường Hải Star trong vòng 10-12 ngày. Hiện tàu nằm ở tư thế nghiêng, độ sâu 15 m. Chỗ rách của tàu tiếp đáy biển nên chúng tôi chưa xác định diện tích rách bao nhiêu”, ông Khá nói.

Cũng theo vị Tổng giám đốc này, ngày đầu tiên của việc trục vớt là phải triển khai hút toàn bộ số dầu trong tàu. Việc cẩu 41 container còn nằm trong thân tàu tốn thêm 3-4 ngày. Sau đó, một cần cẩu 350 tấn sẽ kéo tàu nằm đúng tư thế để các thợ lặn rà soát, vá chỗ rách và nâng tàu lên.

Chiếc Kia Morning trong thùng container được chở về để giám định. Ảnh: NC.

Sáng 12/4, hơn 20 container đã vớt được bốc lên xà lan chở về cảng Đồng Nai để tiến hành giám định. Hiện hơn 40 container khác đang nằm cùng con tàu, 3 container vẫn mất tích.

Khi mở container có hàng, 3 xe Kia Moring bên trong không có dấu hiệu bị trầy xước. Tuy nhiên, việc nước biển ngấm vào các bộ phận máy chưa thể kiểm tra mức độ hư hỏng.

Làm việc với Hải quan, Bộ đội biên phòng và Cảng vụ Vũng Tàu, ông Trần Hữu Hoàng, giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải biển Chu Lai Trường Hải (chủ tàu Trường Hải Star) cho rằng, toàn bộ lô hàng trên là hàng nội địa nên không có tờ khai hải quan.

“Bộ hồ sơ chứng từ của lô hàng đã bị chìm theo tàu. Chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ còn lưu ở Quảng Nam vào”, ông Hoàng nói.

Số hàng hóa trên tàu gồm 48 xe tải, 2 xe Kia Carens và 14 Kia Morning được mua bảo hiểm với tổng trị giá 17 tỷ đồng, trong khi đó tàu Trường Hải Star cũng có bảo hiểm thân tàu tại Bảo Việt trị giá gần 1,7 triệu USD.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét