Hiện Tượng Cháy Xe Vẫn Chưa Có Quyết Định Chính Xác

Tại cuộc họp báo sáng 26/4, đại diện các bộ ngành cho biết, đã xác định 5 nguyên nhân cháy xe gồm: chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông, đốt. Hiện, chưa có bằng chứng xăng kém chất lượng là nguyên nhân gây cháy.

Sáng 26/4, Bộ Công an, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Giao thông Vận tải đã họp báo công bố tình hình kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ ôtô, xe máy.

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Cục phó Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ cho biết, năm 2010 - 2011, toàn quốc xảy ra 276 vụ cháy ôtô và 48 vụ cháy, nổ xe máy. 3 tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 115 vụ cháy xe, làm 3 người bị thương, thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Hiện tượng cháy xảy ra ở nhiều hãng xe có thương hiệu như Mercedes, BMW, Ford, Honda, Toyota, Hyundai, Daewoo, Mazda, SYM. Ngoài ra, một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy, nổ.

Cơ quan chức năng chưa thể làm rõ nguyên nhân từng vụ cháy xe. Ảnh: Huỳnh Bảo.

Trong số 209 vụ đã rõ nguyên nhân thì 30% do chập điện; 15% do sự cố kỹ thuật; 10% do sơ suất; gần 5% do tai nạn giao thông và gần 5% do đốt. Đại tá Tươi cho rằng, việc chập điện có thể do dây dẫn mất khả năng cách điện, bị côn trùng cắn, va chạm vật mang nhiệt cao, do hóa chất (nếu sử dụng hóa chất pha vào xăng dầu dẫn đến lão hóa), do quá tải (thiết bị báo động, còi vượt quá công suất)... hoặc có thể do đấu nối không đúng.

Theo đại diện Bộ Công an, do công tác cứu chữa làm xáo trộn hiện trường, yêu cầu giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông... nên tỷ lệ xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy chưa cao. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng các bộ tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe; điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trả lời báo chí về nghi ngờ cháy nổ do xăng kém chất lượng, đại diện các bộ, ngành cho rằng, chưa có cơ sở kết luận. Phó tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) Trần Văn Vinh cho biết, năm 2011, trong số 704 mẫu xăng dầu bán trên thị trường được đưa đi thử nghiệm, có 150 mẫu (21%) không đạt chất lượng về trị số Octan và Metanol. Đầu năm 2012, trong số 541 mẫu xăng và 128 mẫu dầu diezel được lấy đi thử nghiệm, có 60 mẫu xăng và 17 mẫu dầu không đạt chất lượng.

Sau khi kiểm tra 16 mẫu xăng dầu từ các xe bị cháy và 40 mẫu từ các cây xăng nơi chủ xe cháy đã mua, cơ quan chức năng xác định, không phát hiện có metanol và eceton trong xăng, các mẫu này đều phù hợp. Do đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kết luận, chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian vừa qua.

Về xăng chất lượng kém và một số cây xăng vi phạm thời gian qua, đại diện Bộ Công thương cho hay, có những cửa hàng lấy xăng dầu từ nhiều đầu mối là sai với quy định. Từ đầu năm đến nay có hơn 293 trường có sai phạm về quy chế và điều kiện kinh doanh. Trong số này có nhiều doanh nghiệp dính đến việc mua bán ngoài hệ thống của mình.

Một ngày trước khi buổi họp báo diễn ra, một lãnh đạo công ty xăng dầu có tiếng lo lắng với 10.000 cửa hàng tư nhân (trong tổng số 13.000 cửa hàng xăng dầu) các cơ quan chức năng khó có thể quản lý được hết. Hôm nay, đại diện Bộ Công thương cho rằng không nên phân biệt cửa hàng của nhà nước và tư nhân. Thời gian qua ở TP HCM đã phát hiện ra một số trường hợp vi phạm. Song việc rút giấy phép những cửa hàng này phải cân nhắc vì còn phụ thuộc vào mức độ vi phạm.

Chốt lại buổi họp báo, thiếu tướng Trần Anh Dũng – Phó tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát hành chính (Bộ Công an), hiện Bộ mới xác định 5 nguyên nhân gây ra cháy xe thời gian qua. Để có câu trả lời đầy đủ và đáp ứng mong mỏi của xã hội thì các bộ ngành "xin khất" để tiếp tục điều tra làm rõ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét