Bộ Giao Thông Vận Tải Đề Xuất Hạn Chế Xe Khách Chạy Ban Đêm

Cho rằng xe khách chạy đêm tiết kiệm thời gian, chi phí cho hành khách và chưa có cơ sở khẳng định xe gây tai nạn ban đêm lớn hơn ban ngày, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản phản đối kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Ngày 6/6, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất hạn chế xe khách chạy ban đêm, Tổng cục Đường bộ cho rằng, đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội chưa có cơ sở khoa học, chưa phải là ý kiến đại diện cho cả xã hội. Cơ quan này không nhất trí vì chưa có cơ sở để khẳng định tai nạn do xe chạy ban đêm lớn hơn xe chạy ban ngày. Hiện nhiều nhà máy, xí nghiệp công nghiệp vẫn tổ chức làm việc 3 ca trong ngày, điều này cho thấy người lao động làm việc đủ thời gian theo quy định, không phân biệt ngày hay đêm, không ảnh hưởng đến an toàn lao động.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đánh giá, những năm qua xe khách chạy đêm mang lại hiệu quả lớn trên các tuyến đường dài 300-500 km, bao gồm cả đường núi, dèo dốc như Hà Nội đi Sơn La, Điện Biên... Xe chạy đêm tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách đi xe.

Trong điều kiện Việt Nam, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, nếu cấm xe khách chạy đêm sẽ lãng phí một khoảng thời gian khai thác các tuyến đường. Nếu xe chạy đêm sẽ chuyển sang chạy ban ngày sẽ làm mật độ phương tiện trên các tuyến đường bộ tăng cao, dẫn đến ùn tắc và có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặt khác, việc cấm xe khách chạy đêm sẽ ảnh hưởng nhu cầu của người dân, gây bức xúc xã hội.

Xe khách rơi xuống sông Sêrêpôk làm 34 người thiệt mạng. Ảnh: PV.

Với đề xuất giảm tốc độ tối đa xe trên 16 chỗ xuống 60 km/h, Tổng cục Đường bộ cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định về tốc độ cho từng loại phương tiện trên các đường cụ thể, tại khu vực có nguy cơ mất an toàn như đèo, dốc… Nếu phương tiện chạy ban đêm đúng tốc độ hiện hành cho phép thì sẽ an toàn và thuận lợi hơn khi chạy ban ngày trên cùng một tuyến đường.

Do đó, Tổng cục Đường bộ không đồng ý với đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội về hạn chế xe khách chạy ban đêm. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng, việc tăng cường tối đa lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông để thực hiện nhiệm vụ là cần thiết. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tốc độ xe khách qua việc kiểm soát thiết bị theo dõi hành trình, phạt nguội chủ phương tiện vi phạm quy định về tốc độ.

Trước đó Hiệp hội Vận tải đã đề xuất xe trên 16 chỗ ngồi chạy trên quốc lộ, tỉnh lộ (trừ đường cao tốc) từ 21h đến 4h sáng cần hạn chế tốc độ, tối đa 60 km/h. Tại khu vực núi cao, đèo dốc, Hiệp hội kiến nghị cấm xe khách lưu hành ban đêm từ 21h đến 4h sáng, đồng thời hạn chế xe khách chạy đường dài hơn 300 km xuất bến sau 21h và nghiên cứu có biện pháp quản lý phương tiện vận tải hàng hóa.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Công an ngoài việc lập các trạm kiểm soát, cần tăng cường nhiều hơn tổ tuần tra lưu động, đặc biệt vào ban đêm, để cảnh báo, cảnh giới cho lái xe thực hiện quy định và cắt giấc buồn ngủ của lái xe.

Gần đây xảy ra nhiều tai nạn liên quan đến xe khách chạy đêm. Gần nhất đêm 17/5, khi qua cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14 (Đăk Lăk), xe chở gần 60 hành khách đã lao vào thành cầu rồi văng xuống sông. 34 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét