Nhiều Nguyên Nhân Được Đặt Ra Quanh Vụ Tai Nạn Xe Khách Rơi Xuống Cầu Sêrêpôk

Nhiều người cho rằng, tài xế ôtô khách vì tránh người băng qua mà đâm vào lan can cầu Sêrêpôk làm xe rơi xuống sông, trong khi Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, hiện trường không có dấu hiệu khác thường.

Xe khách 49 chỗ ngồi của hợp tác xã Quyết Thắng chở theo gần 60 người xuất bến ở huyện M' Đrắk, cách Buôn Ma Thuột gần 100 km chiều 17/5. Ngoài tài xế Phạm Ngọc Lâm (44 tuổi, ngụ Khánh Hòa), phía nhà xe còn có tài xế 2 là Lê Công Bằng (42 tuổi) và nhân viên nữ Mai Thị Thanh Ngọc (25 tuổi).

Theo ông Nguyễn Thành Đức, Chủ nhiệm hợp tác xã xe Quyết Thắng, đến 20h30 cùng ngày, khi tới huyện Krông Păc, cách Buôn Ma Thuột 38 km thì bị xì bầu hơi ở phía trái sau đuôi xe. Nhận được tin báo, ông cử hai nhân viên kỹ thuật xuống hiện trường. Sau 30 phút, xe tiếp tục cuộc hành trình. Xe bị nạn là loại đời mới được mua cách đây 3 năm.

"Xe có 6 bầu hơi, 4 ở sau và 2 phía trước. Đây là hệ thống để xe chạy được êm, thay dàn nhíp của những xe cũ ngày xưa. Khi bầu hơi bị xì chỉ làm cho hành khách ngồi trên xe cảm giác bị dằn, không êm chứ không ảnh hưởng gì đến kỹ thuật của xe", ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, do sở thích của người dân muốn tiết kiệm thời gian, lên xe ngủ đến sáng thì tới nơi nên nhà xe tổ chức đi đêm. Mỗi ngày có 3 xe xuất phát ở Đăk Lăk từ 18h, 19h và 20h đi Sài Gòn và chiều ngược lại cũng 3 xe tương tự giờ trên. Tài xế Lâm vào làm tại công ty hơn một năm và chạy tuyến đường này khoảng 6 tháng. “Anh Lâm có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Trước khi chạy đường dài, tôi đã đào tạo Lâm chạy các tuyến đường xe buýt ở Nha Trang”, ông Đức cho biết.

Chiếc xe khách biến dạng khi được kéo lên từ mép sông Sêrêpôk. Ảnh: A.Nam

Vị chủ nhiệm hợp tác xã cho rằng nguyên nhân ban đầu là tài xế Lâm tránh hai thanh niên đi ngược chiều. “Khi tới hiện trường, tôi nghe nhiều người dân kể là lúc đó có hai thanh niên trộm chó bị người dân đuổi chạy xe máy ngược chiều lao vào xe Quyết Thắng nên tài xế Lâm đánh lái”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, ông Hiệu, nhà ở ngay dưới chân cầu Sêrêpôk lại cho rằng đây chỉ là tin đồn. Tự nhận mình là người bị nhóm trộm vào lấy mất chó và chim cảnh nhưng ông Hiệu cho biết sự việc đã xảy ra từ mấy hôm trước rồi chứ không phải trong đêm xảy ra tai nạn.

Khẳng định có một người đàn ông đi trên cầu ngay thời điểm xảy ra tai nạn nhưng một người phụ nữ khác có mặt ở hiện trường ngay khi chiếc xe khách rơi xuống Sêrêpôk lại bác bỏ về vụ trộm chó tại địa phương. "Tôi nhìn thấy một người đàn ông đi ngược chiều với xe khách và sau đó thì lẩn hút rất nhanh trong bóng đêm. Cũng có thể do tránh người đàn ông này mà ôtô khách bị lạc tay lái. Hoàn toàn không có chuyện truy đuổi trộm", chị này cho hay.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Toàn, trưởng công an xã Hòa Phú cho biết ngay sau tai nạn, một cặp vợ chồng được cho là đi phía sau xe khách đã ra làm chứng. Theo lời khai của họ thì xe khách đang đi đột nhiên loạng choạng, mất lái lao qua thành cầu. Phía trước hoàn toàn không có người.

Chiều 18/5, có mặt tại Đăk Lăk để tham gia giải quyết vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ghi nhận hiện trường cho thấy cơ sở hạ tầng cầu, đường, hệ thống biển báo đều không có dấu hiệu gì khác thường. "Bước đầu có thể kết luận tai nạn do lỗi điều khiển phương tiện. Chúng tôi đã giao các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc, khi có kết luận cụ thể sẽ công khai", ông Đông cho biết.

Hiện, hộp đen của xe khách xấu số đã được thu giữ để điều tra. Đại tá Nguyễn Văn Định, Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Lăk cho biết chưa thể kết luận nguyên nhân vụ việc, riêng đối với xe khách bị nạn thì cơ quan điều tra xác định là loại 49 chỗ. Về trách nhiệm của các cá nhân liên quan, ông Định cho biết do hai tài xế trên xe đã thiệt mạng nên việc có khởi tố vụ án, khởi tố bị can hay không phải chờ điều tra thêm. Trước mắt đơn vị vận tải sẽ chịu trách nhiệm về phần dân sự.

Từ thành cầu - nơi chiếc xe khách đâm vào, xuống dưới mép sông Sêrêpôk có độ cao chừng 20 mét. Ảnh: A.Nam.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Ngọc Cư xác nhận con số tử vong sau tai nạn đến chiều 18/5 là 34, trong đó phần lớn là người có hộ khẩu tại tỉnh nhà, chỉ có 6 người ở nơi khác. Số người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đăk Lăk là 15, trong đó có 2 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

Ông Cư cho biết, ngay sau tai nạn, mọi lực lượng đã được huy động tham gia cứu hộ, cứu nạn. Đến gần 3h sáng công tác cứu người đã hoàn tất. Việc bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra cũng đã được cơ quan chức năng tiến hành bảo đảm đúng quy trình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét