Điều Tra Vụ khí Độc Lạ Ở Tỉnh Quảng Ngãi Làm Chết Nhiều Hoa Màu

Nhiều ngày qua, người dân xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) lo lắng vì hoa màu chết héo hàng loạt. Gần đó có một bình khí bốc mùi hôi, cay mắt, bước đầu được cơ quan chức năng xác định là khí độc nguy hiểm.
Cánh đồng mía ở thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) chết khô trên đồng nghi nhiễm khí độc lạ. Ảnh: Trí Tín.

Thống kê của chính quyền xã Hành Minh, hiện có gần 1 ha mía mới trồng 3 tháng của người dân chết khô, héo rũ trên đồng. Ông Trần Có ở thôn Long Bàn Nam cho biết: "Những ngày qua, chúng tôi đi làm ngang qua cánh đồng mía bị chết này cảm thấy cay mắt, tức ngực khi hít thở mùi hôi rất khó chịu. Người dân trong thôn đang sống trong cảm giác lo sợ cho sức khỏe vì ô nhiễm không khí nặng nề".

Theo người dân địa phương, trước đó ông Bùi Thống ở thôn Long Bàn Nam đã mua bình khí nén cũ ở khu vực chợ trời TP Quảng Ngãi mang về nhà định chế lại thành bình hơi để mở gara ôtô. Bình khí này bốc mùi hôi khó chịu nên ông Thống đã mang ra để ngoài đồng. Từ đó mía bắt đầu chết hàng loạt.

Làm việc với cơ quan chức năng, Thống thừa nhận sự việc và cho biết mua bình khí loại 800 lít không rõ nguồn gốc này vào cuối tháng 4 với giá 15 triệu đồng. Sau khi chở bình ra đồng, anh ta đã mở nắp để tiếp tục xả khí trong bình.

Ông Đoàn Tấn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết công an huyện đã khám nghiệm hiện trường, đưa bình khí đi chôn xa khu vực dân cư.

"Mặc dù xã đã phân công cán bộ trấn an, nhưng người dân ở thôn Long Bàn Nam vẫn lo sợ ảnh hưởng lớn sức khỏe, sợ chất độc lạ có thể gây bệnh ung thư", ông Nguyên nói.

Cơ quan công an huyện Nghĩa Hành kiểm tra bình khí nén bốc ra khí độc. Ảnh: Trí Tín.

Hiện Công an huyện Nghĩa Hành và chính quyền địa phương xã Hành Minh khuyến cáo người dân tránh khu vực xả khí độc lạ. Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Hành Đoàn Dương nhận định: "Bước đầu, chúng tôi đánh giá nhiều khả năng đây là khí độc hại nguy hiểm".

Dự kiến trong tuần này, các cơ quan chức năng cùng khám nghiệm hiện trường, phân tích, xác định cụ thể loại chất độc nào gây chết hoa màu để có giải pháp khử độc phù hợp. Cơ quan Quân sự huyện Nghĩa Hành cũng đã báo cáo vụ việc lên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, Quân khu 5.

Còn Thượng tá Nguyễn Tấn Ly, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nghĩa Hành lo ngại: “Nếu không xử lý bình khí có chất độc lạ này dứt điểm, lỡ nó phát nổ thì dễ gây nguy hiểm tính mạng cho người dân".

Thượng tá Ly cũng phỏng đoán loại bình khí này nhiều khả năng là vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh được những người rà sắt phế liệu bán trôi nổi trên thị trường. Loại bình này được tái chế sử dụng lại vừa độc hại đe dọa sức khỏe cho chính người sử dụng vừa gây nguy hiểm tính mạng cho nhiều người xung quanh, nhất là khu dân cư đông đúc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét