Hiệp Hội Taxi Hà Nội Đề Nghị Xem Taxi Là Phương Tiện Công Cộng

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, với khoảng 17.000 xe, taxi ở Hà Nội vận chuyển được 100 triệu hành khách mỗi năm, đóng góp hàng trăm tỷ tiền thuế, giải quyết nhiều việc làm. Vì vậy, cần coi taxi là phương tiện công cộng chứ không phải xe cá nhân.

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố nhiều vấn đề không hợp lý của đề án Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn giai đoạn 2010-2015, định hướng đến 2030 của Sở Giao thông Vận tải.

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình, với 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 đầu phương tiện, trong năm 2011 các doanh nghiệp đã vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hàng khách công cộng, đóng góp cho thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thu đặc biệt, thuế VAT, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động. Trong khi các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước của Thủ tướng thì xe buýt tại Hà Nội năm 2011 phải trợ giá tới 1.084 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, cần coi taxi là phương tiện công cộng. Ảnh: Bá Đô.

Người đứng đầu hiệp hội này phân tích, nếu chỉ dùng xe cá nhân để chở 100 triệu hành khách mỗi năm thay cho taxi thì phải tăng thêm 150.000 đầu xe, đồng nghĩa với việc tăng khả năng ùn tắc, ô nhiễm, quá tải điểm đỗ.

Trong khi Sở Giao thông Vận tải có quan điểm hầu hết taxi hoạt động trong 10 quận nội thành, tuy đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân nhưng cũng là tác nhân gây ùn tắc giao thông thì Hiệp hội taxi lại cho rằng chính sự phát triển ồ ạt của ôtô cá nhân và xe máy không có định hướng kiểm soát là nguyên nhân chính.

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị không nên coi taxi là thủ phạm chính, là phương tiện cá nhân cần ngăn cấm và hạn chế. Định kiến chưa có cơ sở khoa học này sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và làm cho người tiêu dùng phải trả giá cước cao hơn cho dịch vụ này.

"Taxi là phương tiện chở khách, đóng thuế thường xuyên cho thành phố, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Vì vậy, taxi phải được coi lài phương tiện công cộng, không phải xe cá nhân", người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị.

Liên quan tới chủ trương tạm dừng thành lập mới các đơn vị taxi trong giai đoạn 2012-2015 của Sở Giao thông, Hiệp hội taxi cho rằng đây là việc làm đúng, tuy nhiên có thể vi phạm luật doanh nghiệp.

Nhiều điểm khác trong đề án cũng bị cho là không hợp lý. Ví dụ, việc đồng hồ phải tự in hóa đơn là không khả thi và khó thực hiện, vì hầu hết khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hóa đơn lại phải in quá chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển. Hơn nữa, đồng hồ tính cước taxi hiện nay đều được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, khách hàng sử dụng taxi khi có yêu cầu thì lái xe đều viết biên lai cước phí có đầy đủ thông tin.

Về việc thống nhất màu sơn cho toàn bộ taxi, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng không nên làm bởi các doanh nghiệp cạnh tranh bằng thương hiệu. Nếu điều này được thực hiện sẽ gây nhiều khó khăn cho khách hàng đi xe vì không nhớ hãng khi phát sinh khiếu nại như quên đồ, lái xe có hành vi không đúng mực.

Ngoài ra, cũng không nên phân vùng hoạt động taxi. Bởi đây là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng. Việc phân vùng gây bất bình đẳng trong kinh doanh, tạo cơ chế độc quyền cho một số đơn vị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét